Loading

GIÀY OXFORD VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT!

 Cánh mày râu được cho là ít được “ăn diện” hơn phái đẹp. Trong tủ đồ thường có những món đồ cơ bản, giống nhau chỉ khác mỗi màu. Thế nhưng, nếu giày oxford vẫn chưa xuất hiện trong tủ đồ của bạn sẽ là một sự thiếu sót lớn. Cùng NUNU Leather khám phá tất tần tật thông tin về Oxford trong bài viết ngắn dưới đây nhé.

Giày Oxford là gì?

Giày oxford là đôi giày da, kiểu dáng classic và có phần dây buộc được may ở bên dưới của mũi giày. Phần buộc dây của hai mui giày sẽ được may khít lại với nhau.

Lịch sử phát triển của giày Oxford

Xuất hiện đầu tiên ở vùng Scotland và Ireland, lúc này họ còn chưa gọi là Oxford. Balmorals là tên gọi đầu tiên cho loại giày này. Cho đến những năm 1800, đôi giày này mới xuất hiện tại Mỹ. Lúc này, giày Oxford được người Mỹ gọi là “Bal-type”. Sau đó dẫn du nhập và phổ biến hơn với nước Pháp, ở đây họ gọi loại giày này là Richelieu.

Một trong nhiều mẫu giày Oxford

Hiện nay, cùng với sự đánh giá, nhận xét của những chuyên gia thiết kế nổi tiếng, có kinh nghiệm, giày Oxford trở nên đắt tiền và sang trọng hơn trong dòng thời trang dành cho nam giới. Nhắc đến Oxford đắt tiền, mang lại vẻ thanh lịch cho quý ông, không thể không nhắc đến thiết kế của Louis Vuitton – một thương hiệu nổi tiếng trong làng thời trang. 

Đặc trưng của giày Oxford

Sinh viên trường Oxford Anh Quốc thiết kế nên giày Oxford với mục đích chống lại sự cổ hủ của những đôi ủng thông thường, cũng như những đôi giày cao quá mắt cá chân.

Vì vậy, đặc trưng cơ bản của giày Oxford là có thiết kế đơn giản. Bao gồm hai hàng dây trên mu bàn chân cùng chất liệu đơn giản. Chúng mang đậm nét cổ điển. Tuy nhiên, sử dụng Oxford trong hiện đại ngày nay, đôi giày này càng tô đậm vẻ lịch lãm cho quý ông.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý phân biệt giữa giày Oxford và giày Derby. Bởi lẽ, trên thực tế, đây là hai kiểu giày dễ khiến người mua nhầm lẫn vì không trang bị đủ thông tin. NUNU Leather mách bạn cách phân biệt đơn giản như sau:



  • Giày Oxford sử dụng hệ thống dây kín, phần dây giày được thắt chặt ở phần mu bàn chân và về phần phía dưới được khít lại với nhau
  • Giày Derby sử dụng hệ thống dây mở, phần mui hở, không khít, tạo khoảng trống ở giữa

Một mẫu giày Derby của NUNU Leather

Một số kiểu dáng giày oxford nam thông dụng nhất

Giày Oxford Brogues

Đặc điểm để nhận diện giày Oxford Brogues đó chính là có chi tiết lỗ đục trên bề mặt giày. Chi tiết này được thêm vào với mục đích ban đầu là giúp giày được thoáng khí hơn. Tuy nhiên, cùng với thời gian, người ta nhận ra chi tiết này còn giúp đôi giày trở nên hiện đại hơn. Có thể thấy, giày Oxford Brogues được giới trẻ ưa chuộng hơn bao giờ hết vì sự tiện nghi, thoải mái, nhanh gọn mà vẫn mang nét trẻ trung, hiện đại.

Giày Oxford nam mũi trơn cổ điển

Được nhận xét là kiểu đơn giản nhất trong dòng Oxford. Giày Oxford mũi trơn cổ điển vẫn được bạn nam ưa thích và săn đón hơn bao giờ hết. Với thiết kế cổ điển, mũi trơn kết hợp cùng da bóng nhằm tôn lại sự lịch lãm cho quý ông. Ta thường bắt gặp giày Oxford mũi trơn thường chỉ có 1 màu và được lựa chọn để kết hợp cùng suit. 

Giày Oxford cap-toe

 

So với kiểu giày truyền thống, Oxford cap-toe gần như chỉ khác mỗi phần mũi giày được bọc thêm một lớp da hoặc được biến tấu để có thêm phần đường viền nhằm phân chia phần thân giày với mũi giày. Với sự biến tấu này không chỉ tạo thêm điểm nhấn khác biệt cho Oxford cap-toe mà còn giúp đôi giày trở nên sang trọng, tinh tế hơn.

 

Vì vậy, đây được xem là kiểu giày vừa mang nét đẹp cổ điển, vừa có sự hiện đại hòa trộn. Oxford có mũi giày được làm thon gọn và hơi hướng hếch lên. Có lẽ vì điểm này mà nhiều bạn nam lựa chọn để đi làm trong văn phòng, công sở.

Giày Oxford Wingtip

Đặc điểm để nhận diện giày Oxford Wingtip là có phần mũi giày giống như cánh chim. Chính điểm này làm đôi giày Oxford Wingtip trở nên ấn tượng hơn với phái nam. Người ta thường bắt gặp kiểu giày này được kết hợp thêm phần lỗ đục của giày Oxford Brogues. Chính sự kết hợp này đã đem đến sự trẻ trung, năng động cho bạn nam. Theo nhận xét, giày Oxford nam phù hợp để đi cùng quần jogger, jean, kaki,..

Giày Oxford wholecut

Ngoài tên gọi Oxford wholecut, nó còn có tên gọi khác là Oxford trơn. Có thể thấy, Oxford wholecut  là mẫu giày Oxford được đóng nguyên từ một miếng da. Chính vì thế mà bạn rất khó để nhìn thấy những miếng cắt ghép trên bề mặt giày. Với thiết kế mang hướng hơi cổ điển, form giày với dáng gọn, vừa vặn. Vì vậy, đây là kiểu giày phù hợp cho những bạn nam thích mang quần skinny.

Giày oxford saddle

Đây là mẫu giày cuối cùng khép lại các kiểu giày Oxford nam. Giày Oxford saddle được xem là được thiết kế với kiểu dáng độc đáo. Thế nên được nhận xét là rất ít cửa hàng giày da bày bán. Oxford Saddle có thêm một miếng da chấp lên giữa thân giày và vùng cổ. Màu sắc phần này dễ thấy nhất là những màu tương phản với màu của đôi giày, nhằm mục đích tôn lên từng đường nét, chi tiết.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các quý ông hiểu hơn về giày Oxford để có thể kết hợp trang phục một cách hoàn hảo nhất. Tại  NUNU Leather  có rất nhiều mẫu Oxford trẻ trung với chất liệu cao cấp, độ bền cao. Mời bạn đọc có thể ghé trang Web của NUNU để tham khảo các mẫu Oxford đang làm mưa làm gió trên thị trường nhé!

Phương Giang.

 

Xem thêm

Tin liên quan

Buy 1 Get 1

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.

Call to Free

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.

Money Back!

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.