Loading

DA THUỘC VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Thời trang da vẫn luôn là lựa chọn của giới mộ điệu, đặc biệt với những người muốn theo đuổi sự lịch lãm, tinh tế. Mặc dù các dòng da tổng hợp ra đời với khá nhiều ưu điểm nhưng bản chất vẫn không thể so sánh với da thuộc. Vậy loại da này là gì và có những đặc điểm nổi bật nào khiến giới chơi da luôn gắng công tìm kiếm? Cùng NUNU LEATHER tìm hiểu rõ hơn ở bài viết này nhé.

 

Da thuộc là gì? 

Da thuộc là một loại vật liệu có độ bền cao và cũng chính là sản phẩm của quá trình thuộc da từ động vật như bò, trâu, cừu non, cá sấu hay đà điểu,…trong đó phải kể đến là da bò với nhiều sản phẩm đa dạng. Để có được những tấm da thành phẩm, người thợ có thể áp dụng các công nghệ thuộc da khác nhau, từ quy mô cho tới công nghệ, các bước.

 

Da thuộc có độ bền rất cao

Ứng dụng da động vật vào việc chế tác các sản phẩm trong may mặc, thời trang tuy nhiên tới những năm gần đây công nghệ thuộc da mới thực sự phát triển. Nhờ đó mà con người có thể tạo ra rất nhiều các sản phẩm khác nhau từ dòng da này bao gồm quần áo, mũ, ví, thắt lưng, dây đeo đồng hồ hay ngay cả bìa sách, bọc nội thất,…

 

Nguồn gốc của da thuộc 

Da thuộc có nguồn gốc từ động vật tự nhiên như bò, bê, cá sấu, chăn, nai, cừu, dê,…Và tên gọi của từng dòng da cũng chính là tên của các loài động vật này. Hiện nay mặc dù đa dạng các nguồn da nhưng trong công nghệ chế tác da thì nguồn da bò, bê vẫn là dòng có ứng dụng cao nhất. Mặc dù cùng lấy từ da bò nhưng với những quá trình thuộc da khác nhau sẽ tạo ra những loại da bò thuộc khác nhau với những ưu, nhược điểm khác nhau.

 

Các loại da thuộc sử dụng nhiều hiện nay 

Khái niệm da thuộc rất rộng và nhiều, để phân biệt được cần dựa vào nguồn da và đặc tính của da. 

 

Phân loại theo nguồn da 

Da bò thuộc

Da bò thuộc là loại da khá phổ biến hiện nay, chúng được ứng dụng rất nhiều trong thời trang cũng như trong sản xuất nội thất. Loại da này được nhiều khách hàng lựa chọn bởi chúng rất đa dạng, từ một tấm da tự nhiên có thể chế tác hàng chục loại da thuộc với độ bền và thẩm mỹ cao. Hầu hết da bò có vân mịn màng và trọng lượng nhẹ, tiện lợi cho việc chế tác thành phẩm với chất lượng tốt, ổn định và bền đẹp. Trong cuộc sống chúng ta dễ gặp dòng da này với các ứng dụng như làm túi xách, cặp, ví, thắt lưng,… 

Da bò thuộc rất phổ biến và được nhiều khách hàng yêu thích

 

Da dê thuộc 

Da dê có đặc điểm khá khác biệt là có những đường vân hình vòng cung và trên đó có khoảng 3 lỗ chân lông to cùng các lỗ lông nhỏ xung quanh. Bề mặt da dê sau khi thuộc khá mịn màng với thớ da chặt, chất dẻo dai. Loại da này có tính ứng dụng cao trong việc sản xuất túi xách và quần áo.

 

Da dê thuộc có những đường vân hình vòng cung rất đặc biết

 

Da cá sấu thuộc 

Chắc hẳn dòng da cá sấu này mang tới bạn không ít ấn tượng khi chúng có những nét đặc trưng rất riêng biệt, chúng có những vảy gai nhô lên khá cứng cáp và khi tiếp xúc sẽ có cảm giác hơi ráp ở tay. Trên bề mặt da, tùy thuộc vào vùng da lấy là da lưng hay da bụng mà có các vân ô vuông không đều, thường ở vị trí da bụng các vân sẽ có kích thước lớn hơn.

 

Da cá sấu sau khi thuộc sẽ được nhuộm màu để phù hợp với thị hiếu khách hàng

 

Với sự đặc biệt này, dòng da cá sấu thường được dùng để chế tác những sản phẩm cao cấp, có tính độc đáo như ví da cá sấu cao cấp hoặc dây lưng da cá sấu.

Ngoài những dòng da thông dụng này, trong thế giới da thuộc còn có da đà điểu, da cá mập, da kỳ đà, da trăn,…

 

Phân loại theo đặc tính da 

Da lộn 

Dựa vào tên gọi, phần nào chúng ta có thể hiểu được nét đặc trưng của loại da này. Da lộn có mặt thô được phô ra bên ngoài và bề mặt mịn được lộn vào phía bên trong. Vì bề ngoài là mặt thô ráp nên dòng da này có độ ma sát rất cao. Bên cạnh đó, tính chất chung của dòng da này là có độ bền, dai cao, chất lượng đi cùng năm tháng.

 

Với độ bền, chất lượng ma sát cao đi cùng năm tháng

 

Với những nét đặc trưng này mà da lộn thường được ứng dụng trong sản xuất giày cho những người dân sống trong vùng lạnh, tuyết, những nơi có địa hình trơn trượt. Ngày nay, những đôi giày da lộn cũng được nhìn thấy rất nhiều trên phố với vai trò là phụ kiện thời trang độc đáo. Chúng đặc biệt phù hợp với những bộ quần jean hay họa tiết kaki dễ tạo nên vẻ sành điệu và lãng tử cho những chàng trai hiện đại.

 

Da Pullup 

Pull Up là dòng da thuộc chất lượng bởi nguồn nguyên liệu đầu vào đã được lựa chọn rất khắt khe. Sau khi làm sạch và xử lý cơ bản, da được nhuộm màu và xịt lên bề mặt loại thuốc nhuộm truyền thống aniline để da đạt được độ đều màu tự nhiên.

 

Da Pullup toát lên vẻ bụi bặm, cá tính cực thu hút

 

Những sản phẩm được chế tác từ nguồn da này thường có điểm chung là toát được vẻ bụi bặm, khí chất, cá tính rất đặc trưng của da thuộc tự nhiên. Có một điều khiến nhiều khách hàng không được hài lòng ở dòng da này đó là chỉ với tác động nhẹ, da cũng có thể bị tạo vết trầy khá rõ. Tuy nhiên nếu là người am hiểu về da, bạn sẽ thích đặc điểm này đó vì nếu gặp hoàn cảnh đó, chỉ cần bạn lấy tay xoa đều nhẹ lại một chút là vết trầy sẽ biến mất.

 

Da Nubuck 

Nếu thoạt nhìn bạn có thể nhầm lẫn dòng da này với vải nhung vì chúng có vẻ bề ngoài nhìn rất mịn màng và có độ ánh khi có ánh sáng chiếu vào. Sở dĩ dòng da này có được đặc điểm đặc biệt như vậy bởi bề mặt da khi thuộc đã được xử lý mài mòn để tạo bè mặt bông, khi tiếp xúc sẽ có cảm giác rất mượt và êm.

 

Da Nubuck có chất liệu rất đặc biệt và sang trọng

 

Những sợi lông bông này sẽ ngả theo chiều vuốt của ngón tay, khi đó nếu có tác động của ánh sáng, màu sắc của da cũng biến đổi theo và mờ hơn so với trước. Đặc điểm này có phải cho bạn sự liên tưởng tới vải nhung không?

 

Da thuộc có tốt không? 

Có rất nhiều loại da thuộc trên thế giới này, mỗi loại đều có điểm mạnh, yếu khác nhau được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhưng nhìn chung da thuộc có những ưu, nhược điểm chung dưới đây:

Ưu điểm của da thuộc 

*Da thuộc có nguồn gốc từ da động vật tự nhiên nên chắc chắn là sản phẩm thân thiện, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

*Ngay cả khi chúng đã cũ, hỏng thì việc phân hủy cũng rất dễ dàng.

*Da thuộc thường có độ mềm, mịn và bóng nhất định.

*Đi cùng chất lượng tốt, độ bền  cao luôn là tính thẩm mỹ cao.

*Màu sắc của các dòng da sau khi thuộc luôn tự nhiên, đều màu, sang trọng nên dễ tạo được đẳng cấp cho sản phẩm thời trang hiện đại.

 

Da thuộc có chất lượng tốt, độ bền và tính thẩm mỹ cao

Nhược điểm của da thuộc

Dù được biết đến với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng da thuộc cũng không thể tránh được những hạn chế. Cụ thể:

*Da thuộc có chất lượng cao, độ bền tốt và tính đa dạng phong cách thẩm mỹ nên thường có giá thành cao. Nó đắt gấp nhiều lần so với các chất liệu da thông thường. Vì vậy bạn có thể thấy những thương hiệu thời trang đình đám đều có mức giá sản phẩm cao do chúng được tạo nên từ dòng da chất lượng. 

*Là da tự nhiên nên rất khó bảo quản. Mỗi loại có những cách giữ form, dáng và màu da khác nhau. Bạn cần thật cẩn thận để có thể bảo dưỡng tốt sản phẩm của mình.

Cách bảo quản da thuộc

Da thuộc nguyên tấm hay những sản phẩm được chế tác từ da thuộc mặc dù có độ bền, chất lượng cao nhưng nhược điểm là khá khó bảo quản. Vì thế, để giữ được độ bền mới chúng ta cần chú ý các vấn đề sau:

*Khi giặt, rửa cần được ngâm riêng với các đồ vật khác và cần giặt nhẹ nhàng, bởi nếu mạnh tay sẽ bị bong tróc da. 

* Trong trường hợp da bị dính bẩn nên dùng vải hoặc khăn mềm lau khô, tuyệt đối bạn không dùng khăn quá khô. Bạn cũng nên hong khô chúng trước khi cất đi nhằm tránh lên mốc. 

* Đối với các loại túi xách, ví chế tác bằng da thuộc bạn không nên nhồi nhét quá nhiều thứ hoặc các vật sắc nhọn tránh làm da bị thủng, rách. 

* Tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất có độ tẩy rửa, bào mòn cao để làm sạch các sản phẩm da, chúng sẽ làm hỏng bề mặt da.

 

Trên đây là một số thông tin về da thuộc mà NUNU xin giới thiệu cho bạn đọc. Để có một miếng da thuộc hoàn thiện và ứng dụng trong các sản phẩm đến tay khách hàng quả là một điều không hề đơn giản. NUNU tự hào là đơn vị sản xuất những sản phẩm từ da thuộc chất lượng và mẫu mã cực đa dạng, phù hợp mọi lựa tuổi. Mời quý khách tham quan và trải nghiệm sản phẩm tại các địa chỉ cửa hàng có trên website. 

Nếu cần tư vấn thêm thông tin, quý khách hãy liên hệ với NUNU theo số hotline: 0333.336.035 - 0246.2544.266

Phương Giang.

Xem thêm

Tin liên quan

Buy 1 Get 1

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.

Call to Free

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.

Money Back!

Proin dictum elementum velit. Fusce euismod consequat ante.